วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

2.5 สมรรถนะวิชาชีพ


สมรรถนะครูและบุคคลากรทางการศึกษา

สมรรถนะ หรือ competency  มีความหมายรวม ๆ ว่าความสามารถ ขีดความสามารถหรือสมรรถภาพ มักใช้กับคนและเครื่องจักร เครื่องยนต์ เช่น ครูคนนี้มีความสามารถสูงในเรื่องการเทคโนโลยีสารสนเทศ  หรือผู้บริหารยุคนี้วัดกันที่ขีดความสามารถ หรือ รถยนต์คันนี้มีสมรรถนะเยี่ยมเรื่องเกาะถนน หรือ ตาลุงคนนั้นหมดสมรรถภาพทางเพศ เป็นต้น ดังนั้นสมรรถนะของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน จึงหมายถึงพฤติกรรมที่แสดงออกต่อการทำงานและเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของงานในองค์กรต่าง ๆ ได้ดีกว่าระดับการศึกษาหรือเชาวน์ปัญญาของบุคคล ทำให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันจึงเน้นการพัฒนาสมรรถนะเป็นฐาน ( Competency Based Human Resource Development ) ฉะนั้นความสำเร็จของการสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาสมรรถนะของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้บุคลากรเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ซึ่งขณะนี้ทาง ก.คศ.ได้นำเอา สมรรถนะ มาเป็นตัวตั้งในการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ขอมีหรือขอเลื่อนตำแหน่งวิทยฐานะ ซึ่งสมรรถนะที่ใช้ในการประเมินการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น มี 3 ประเภทคือ
1. สมรรถนะหลัก
2. สมรรถนะประจำสายงาน
3. วินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ (มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา  10+ 9 ข้อ)

          สมรรถนะหลัก(Core Competency)  เป็นสมรรถนะร่วมที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องมีเพราะเป็นสมรรถนะพื้นฐานของบุคลากรที่จะส่งผลให้การปฏิบัติงานในทุกตำแหน่งหน้าที่ประสบผลสำเร็จประกอบด้วย  4  สมรรถนะย่อย คือ
                1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์  หมายถึงการปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น เพื่อให้งานสำเร็จ ถูกต้องสมบูรณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานและพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
               2.  การบริการที่ดี  หมายถึงความตั้งใจที่จะปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้รับบริการ เช่น  นักเรียน  ครู   ผู้ปกครองพึงพอใจ
              3.  การพัฒนาตนเอง  หมายถึง การศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ พร้อมกับติดตามศึกษาองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่  ๆ ในวงวิชาการและวิชาชีพ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
              4.  การทำงานเป็นทีม  หมายถึงความร่วมมือร่วมใจ สนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือ ให้กำลังใจแก่เพื่อนร่วมงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้และมีภาวะผู้นำ-ผู้ตามที่ดี
 
        สมรรถนะประจำสายงาน(Functional Competency) หมายถึง สมรรถนะเฉพาะที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของบุคลากรแต่ละตำแหน่ง เช่น ผู้บริหาร ครูและ  ศึกษานิเทศก์ ทำให้สามารถปฏิบัติงานในสายงานนั้น ๆได้สำเร็จตามเป้าหมายซึ่งสมรรถนะประจำสายงานของครูนั้นประกอบด้วย  5  สมรรถนะ คือ
           1.  การจัดการเรียนรู้  หมายถึงความรู้ ความสามารถในการสร้างและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ความรู้ลึกเรื่องเนื้อหาสาระ เทคนิคกระบวนการจัดการเรียนรู้   การสร้าง    การเลือก  การใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้และนวัตกรรมทางการศึกษา  ตลอดจนการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้
         2. การพัฒนาผู้เรียน  หมายถึง ความสามารถในการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน ทั้งคุณธรรม จริยธรรม  ทักษะชีวิต   สุขภาพพลานามัย  ความเป็นประชาธิปไตย   ความเป็นไทย รวมไปถึงการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
       3. การบริหารจัดการชั้นเรียน  หมายถึงความสามารถในการกำกับดูแลชั้นเรียน  สร้างบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้   จัดทำข้อมูลสารสนเทศประจำชั้นและประจำวิชา
      4. การวิเคราะห์  การสังเคราะห์  การวิจัย คือความสามารถในการคิดแยกแยะ ทำความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆแล้ว สรุปเป็นกฏเกณฑ์หลักการ  สามารถรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
     5. การสร้างความร่วมมือกับชุมชน  หมายถึง การมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เพื่อดึงชุมชนให้เข้ามาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน  ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการสนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
         
       ทั้งสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน  ปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษาและในอนาคตอีกไม่นานนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาจะต้องได้รับการประเมินเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสมรรถนะ        คือ สมรรถนะเฉพาะสาขาวิชา  เช่น  ครูวิทยาศาสตร์    ครูคณิตศาสตร์  ครูการงานอาชีพ ฯ     จะมีสมรรถนะเฉพาะที่แตกต่างกัน   การประเมินก็จะต่างกันด้วย  ซึ่งขณะนี้ ก.คศ.ได้จัดทำแล้วกำลังรอพิจารณาอนุมัติ 
     
        สมรรถนะจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องประเมินตนเองก่อนว่า  เรามีจุดเด่น จุดด้อยในสมรรถนะใด    ต้องการจะพัฒนาอย่างไร    โดยการจัดทำเป็นแผนพัฒนาตนเองหรือ ID – PLAN (Individual  Plan) ทั้งระยะสั้น  (1 ปี)  ระยะยาว  (3 ปี)    เพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชาให้รับทราบและขอรับการสนับสนุน   และเมื่อใดก็ตามถ้าครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในองค์กรมีสมรรถนะในด้านต่าง ๆ สมบูรณ์ ครบถ้วนแล้ว องค์กรนั้นจะเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน


แหล่งข้อมูล:ระวีวรรณ  โพธิ์วังและคณะ.รวมบทความการพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา.นครปฐม:เพชรเกษมการพิมพ์, 2549...... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/200808

สมรรถนะครูและบุคคลากรทางการศึกษา (.pdf)

แบบทดสอบ
สมรรถนะวิชาชีพ (.exe สำหรับคอมพิวเตอร์)


แนวข้อสอบสมรรถนะวิชาชีพ
1.แนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะของ McCelland มาจากแนวคิดทฤษฎีของใคร
Masslow                                    
. W. Taylor
. Freud
. john B. Watson
ตอบ ข. W. Taylor

2. บิดาแห่งสมรรถนะ คือ
. Masslow                     
. McCelland
. Freud                        
. john B. Watson
ตอบ ข. McCelland

3. สมรรถนะ (Competency) มีที่มาจากข้อใดบ้าง
. องค์ความรู้และทักษะต่างๆ
. บทบาทที่แสดงต่อสังคม
.แรงผลักดันเบื้องลึก
.ถูกทุกข้อ
ตอบ ง.ถูกทุกข้อ

4. สมรรถนะ ส่วนใด ที่ยากต่อการพัฒนา
. อุปนิสัย     
. ทักษะ
. ภาพลักษณ์ภายนอก   
. บทบาทที่แสดงออกทางสังคม
ตอบ ก. อุปนิสัย     

5. สมรรถนะใช้ทำนายสิ่งใดได้
. ลักษณะของผลงาน  
. ผลของการปฏิบัติงาน
. ความเข้าใจต่องาน
. ข้อ ก และ ข้อ ค
ตอบ ข. ผลของการปฏิบัติงาน

6. สมรรถนะมีองค์ประกอบที่สำคัญในข้อใด
. ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคล
. ความรู้ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ทักษะ
. การบริหารที่ดี ความรู้ ทักษะ
. ความรู้ คุณลักษณะส่วนบุคล การบริหารที่ดี
ตอบ ก. ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะส่วนบุคล

7. ข้อใดที่ ไม่ใช่ สมรรถนะหลัก
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์                    
. การพัฒนาตนเอง
. การพัฒนาผู้เรียน                   
. การทำงานเป็นทีม
ตอบ ค. การพัฒนาผู้เรียน
                   
8. ข้อใด ไม่ใช่ สมรรถนะประจำสายงานของครู
. ภาวะผู้นำครู
. การมุ่งมั่นผลสัมฤทธิ์
. การบริหารจัดการชั้นเรียน
. การบริหารจัดการหลัดสูตรและการจัดการเรียนรู้
ตอบ ข. การมุ่งมั่นผลสัมฤทธิ์

9. ตามแนวคิด โมเดลภูเขาน้ำแข็ง ส่วนใดที่อยู่เหนือน้ำ
. องค์ความรู้และทักษะต่างๆ               
. การแสดงออก
. อุปนิสัย                                              
. แรงผลักดันเบื้องลึก
ตอบ ก. องค์ความรู้และทักษะต่างๆ
               
10. ข้อใดเป็นประโยชน์ของการประเมินสมรรถนะสำหรับตนเอง
. เป็นการตรวจสอบความสามารถของตนเอง  
. เป็นข้อมูลสำหรับพัฒนาตนเอง
. ใช้เพื่อจัดทำแผนพัฒนาตนเอง
. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ

11. สมรรถนะหลักที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานใช้ประเมินครูมีกี่สมรรถนะ
. 4                                                  
. 5
. 6                                                         
. 7
ตอบ ข. 5

12. สมรรถนะประจำสายงาน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานใช้ประเมินครูมีกี่สมรรถนะ
. 4                                                  
. 5
. 6                                                         
. 7
ตอบ ค. 6

13. สมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงานของครูรวมกันเท่ากับข้อใด
. 10                                                       
. 11
. 12                                                       
. 13
ตอบ ข. 11

14. คำที่มีความหมายเดียวกันกับสมรรถนะคือข้อใด
. ศักยภาพ                                                
. ประสิทธิภาพ
. คุณภาพ                                          
. ประสิทธิผล
ตอบ ก. ศักยภาพ
   
15. สมรรถนะที่สอดคล้องกับหลัก PDCA คือ
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ง. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน

16. มีความสามารถในการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย การวิเคราะห์ สังเคราะห์ภารกิจงาน เป็นตัวบ่งชี้ ตามสมรรถนะใด
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ง. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน

17. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่าย เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ก. พัฒนาตนเอง

18. มีวินัย และความรับผิดชอบในวิชาชีพ เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ค. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

19. การประพฤติปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ค. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

20. ความรักและศรัทธาในวิชาชีพ เป็นตัวบ่งชี้ตามสมรรถนะใด
. พัฒนาตนเอง
. ทำงานเป็นทีม
. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน
ตอบ ค. จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น